Trong quá trình bảo dưỡng phanh, việc tra mỡ phanh đúng cách là vô cùng quan trọng. Nhiều người thợ do không hiểu rõ ứng dụng của từng loại mỡ, không nắm chắc quy trình hoặc do thiếu cẩn thận, dẫn đến việc tra mỡ phanh không đúng hoặc không tra mỡ, điều này khiến cho hệ thống phanh gặp các vấn đề như kẹt pin trượt, kẹt má phanh,...
Phân loại mỡ phanh:
1. Mỡ đồng:

Mỡ đồng được nghiên cứu ra để dùng cho việc chịu đựng được những môi trường ẩm, bụi, bẩn, áp suất cao và nhiệt độ cao. Mỡ đồng dùng để bôi trơn những nơi những chi tiết kim loại tiếp xúc với nhau, như trong hệ thống phanh, bugi, cảm biến ô xy,…
- Chịu đựng được nhiệt độ lên đến 1600 độ C
- Phù hợp nhất cho việc chống bó kẹt ở những điểm tiếp xúc kim loại với kim loại trong hệ thống phanh ô tô (không được sử dụng cho bề mặt vật liệu ma sát).
- Bảo vệ bề mặt bôi trơn chống được gỉ sét
2. Mỡ Silicon 
Mỡ silicone là một chất không bị biến cứng, kháng nước, 100% hợp chất silicone được thiết kế để bôi trơn và bảo vệ rất nhiều sự kết hợp của các bề mặt. Hợp chất này phù hợp và an toàn cho việc sử dụng giữa bề mặt nhựa và nhựa, giữa bề mặt nhựa và kim loại, giữa bề mặt nhựa và cao su, giữa bề mặt cao su và cao su, giữa bề mặt cao su và kim loại trên khắp chiếc xe của bạn.
Trong hệ thống phanh mỡ silicon được bôi vào vị trí pin trượt, gioăng cao su.
Tác hại của việc tra nhầm mỡ phanh:
- Do các hợp chất trong thành phần của mỡ đồng không phù hợp để bôi trơn bề mặt cao su nên nếu tra nhầm mỡ đồng vào vị trí pin trượt tiếp xúc với gioăng cao su sẽ gây kẹt pin trượt (kẹt pin trượt gây ra kẹt má phanh), đồng thời mỡ đồng cũng khiến cho gioăng cao su nhanh chóng bị lão hóa.
- Nếu tra mỡ silicon vào vị trí kim loại tiếp xúc với kim loại, vì các vị trí này luôn làm việc trong môi trường ma sát lớn, nhiệt độ cao nên sẽ khiến cho mỡ silicon nhanh chóng bị mất tác dụng bôi trơn.
- Vì vậy cần phải hiểu rõ ứng dụng của từng loại mỡ, tránh tra mỡ nhầm vị trí gây ảnh hưởng đến hoạt động của cả hệ thống phanh.