Để kiểm soát và làm giảm lượng Nox thải ra môi trường, các nhà sản xuất sử dụng hệ thống tuần hoàn khí thải – Exhaust Gas Recirculation (EGR), để tái tuần hoàn khí thải. Đây là công nghệ được sử dụng ở cả động cơ xăng cũng như diesel, do yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường.
Nhiệm vụ van EGR:
Van tuần hoàn khí thải (EGR valve) có nhiệm vụ cho phép khí xả từ động cơ quay lại đường ống nạp và đi vào lại buồng đốt.
Van EGR được điều khiển đóng mở bằng chân không hoặc ECU:
- Khi động cơ không hoạt động thì van đóng.
- Khi động cơ hoạt động, van sẽ mở dần dần tùy thuộc vào tín hiệu điều khiển của ECU.
Khí xả sau khi quay trở lại buồng đốt sẽ hòa trộn với hòa khí mới, làm giảm nhiệt độ của quá trình cháy từ đó làm giảm lượng NOx sinh ra và bảo vệ môi trường.
Sơ đồ nguyên lý hoạt động của van EGR
Vì sao phải vệ sinh van EGR:
Muội bẩn tích tụ lâu ngày sẽ tạo thành một lớp đen dày ngăn cản van đóng hoặc mở. Nếu van bị kẹt ở vị trí đóng, van không hoạt động, động cơ sẽ vẫn hoạt động bình thường nhưng nhiệt độ trong buồng đốt và lượng khí thải NOx sẽ cao. Nếu van bị kẹt ở vị trí mở, động cơ sẽ tiếp nhận nhiều cặn bẩn từ khí xả hơn và sau một thời gian sẽ làm giảm thiểu đáng kể công suất động cơ.
Hiện tượng khói đen khi van EGR bị kẹt do muội bẩn
Van EGR bị đóng cặn do lâu ngày không vệ sinh
Vì vậy, van EGR phải được định kỳ vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng.
Các dấu hiệu van EGR bị hư hỏng:
- Van bị kẹt mở thì khí xả liên tụcvào buồng đốt sẽ gây ra các hiện tượng như sau:
Động cơ bị rung giật khi mới khởi động (khi động cơ còn ở trạng thái nguội) và khi tốc độ động cơ thấp.
Chết máy khi đang chạy cầm chừng.
Khí thải có mùi nhiên liệu bởi vì lượng hydrocacbon gia tăng trong hệ thống.
Khi động cơ chạy ở tốc độ thấp, nhiệt độ buồng đốt thấp sẽ ngăn cản nhiên liệu được đốt cháy, vì vậy khí xả sẽ có mùi nhiên liệu.
- Van bị kẹt đóng sẽ ngăn cản khí xả đi vào động cơ và gây ra các hiện tượngnhư sau:
Tiếng gõ bên trong động cơ khi ở tốc độ thấp(tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng). Tiếng gõ xuất phát từ hiện tượng kích nổ bên trong động cơ do nhiệt độ buồng đốt quá cao.
Tiếng nổ lớn, hiện tượng tự kích nổ động cơ.
Tác dụng của việc vệ sinh van EGR:
- Khôi phục hiệu suất động cơ: máy không ì, tăng tốc nhanh,...
- Giảm rung giật, tiếng nổ của động cơ
- Giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường
Qua tìm hiểu và thử nghiệm các sản phẩm trên thị trường, bộ sản phẩm dung dịch 925 và 926 của Tunap có các tính năng tối ưu nhất để làm sạch van EGR
Kết hợp sử dụng cả hai dung dịch 925 và 926 để làm sạch van EGR một cách triệt để nhất.
Video mô phỏng quá trình làm sạch van EGR: