Chỉ số nhiệt là một khái niệm kĩ thuật quan trọng của Bugi. Việc không hiểu rõ và chọn sai chỉ số nhiệt sẽ khiến động cơ giảm hiệu suất, hoặc vận hành có vấn đề như: máy giật, hay chết máy,...Do đó người lái xe cần phải tìm hiểu kĩ để chọn đúng bugi có chỉ số nhiệt thích hợp với xe của mình, giúp động cơ vận hành tốt nhất.

Bugi không sinh ra nhiệt, mà Bugi làm việc như là 1 bộ phận trao đổi nhiệt (heat exchanger) bằng việc chuyển lượng nhiệt không cần thiết ra khỏi buồng đốt. Khái niệm chỉ số nhiệt của Bugi dùng để chỉ tốc độ mà một Bugi có thể truyền nhiệt từ buồng đốt ra đến vỏ động cơ và hệ thống làm mát. Vì vậy lựa chọn Bugi “nóng” hay “nguội” là tùy thuộc vào mức độ hoạt động của động cơ.
Nhiệt độ tối ưu trong buồng đốt động cơ xăng là khoảng 500°C–850°C. Trong phạm vi đó, bugi cần đủ mát để tránh hiện tượng kích nổ (đánh lửa sớm – có thể làm hư hại động cơ) và làm đầu cực bugi bị quá nhiệt. Trong khi Bugi cũng cần đủ nóng để đốt cháy hết các chất cặn trong buồng đốt mà làm nghẽn bẩn đầu cực Bugi
Nếu chọn loại bugi quá “nguội” so với xe của bạn, khi nhiệt độ này thấp hơn 500, khu vực chất cách ly xung quanh điện cực sẽ không đủ nóng để đốt cháy hết muội than và những chất còn thừa trong buồng đốt (combustion deposits: sinh ra trong quá trình đốt cháy dầu nhờn và/hoặc các chất cho thêm vào nhiên liệu). Những chất này có thể gây dơ bẩn bugi dẫn đến đánh lửa sai (misfire).
Nếu nhiệt độ đầu bugi cao hơn 850 độ c, bugi sẽ bị quá nhiệt và có thể làm cho gốm xung quanh điện cực bị phòng giộp và điện cực bị nóng chảy. Điều này dẫn đến đánh lửa sớm làm hư hại động cơ. Cùng 1 loại bugi giống nhau, sư khác nhau của 1 cấp chỉ số nhiệt (heat range) là khả năng thay đổi khoảng 70-100 độ C từ buồng đốt.