Tin tức

Nghề chăm sóc xe hơi Detailing: Đầy tiềm năng nhưng đang khan hiếm “thợ thầy”

Thứ Sáu, ngày 16/10/2020 08:40
Ngay từ năm 1985, Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng cấm xe máy tại Bắc Kinh, tiếp đó là Quảng Châu năm 1998, Thượng Hải năm 2002. Năm 2003, Myanmar cũng tiến hành cấm xe máy hoạt động trong khu vực thành phố Yangon. Năm 2014, Indonesia cũng thực hiện tương tự ở thành phố Jakarta. Việc nhiều quốc gia cấm xe máy chủ yếu đến từ nguyên nhân chung do số lượng xe máy tăng mạnh khiến giao thông rơi vào tình trạng khó kiểm soát, ùn tắc nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường, số vụ tai nạn và những tội phạm liên quan đến xe máy tăng cao.

Như vậy, có thể thấy cấm xe máy là xu hướng tất yếu để phát triển. Ở nước ta, vấn đề cấm xe máy tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… cũng đã được đưa ra bàn luận rất nhiều. Và theo dự kiến, một số quận nội thành Hà Nội sẽ bắt đầu áp dụng việc cấm lưu thông xe máy vào năm 2030.
Cấm xe máy sẽ tạo đà phát triển vượt bậc cho ngành ô tô. Trong nhiều năm tới, người Việt sở hữu một chiếc ô tô để phục vụ di chuyển là điều tất yếu nếu không muốn sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, chưa cần phải xét đến tương lai xa bởi ngay thời điểm hiện tại, ngành ô tô Việt Nam đã liên tiếp ghi dấu nhiều kỷ lục mới. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ gần 290.000 xe ô tô các loại. Hầu hết là các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới từ hạng phổ thông như Toyota, Honda, Mazda, Kia, Hyundai, Mitsubishi, Ford… đến hạng sang như Mercedes, BMW, Audi… đều đã có mặt tại Việt Nam. Đặc biệt, việc tập đoàn Vingroup tham gia ngành sản xuất ô tô với sự ra đời của VinFast một lần nữa cho thấy thị trường ô tô Việt Nam tiềm năng lớn đến thế nào.

Giá xe ô tô cũ lẫn mới giảm mạnh, nhiều chính sách hỗ trợ mua ô tô trả góp, nhiều mẫu xe ô tô giá rẻ 300 – 400 ra đời… trong khi thu nhập tăng khiến mong muốn mua ô tô của nhiều người Việt tưởng chừng là giấc mơ lại trở thành hiện thực một cách đơn giản.
Bên cạnh lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô, dịch vụ chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp Detailing được đánh giá là một “miếng bánh béo bở” không kém, thậm chí còn “thơm hơn”. Bởi mức đầu tư không quá lớn nhưng “ngon ăn” nhờ nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc xe thường xuyên của người dùng ô tô.

Những năm gần đầy dịch vụ chăm sóc xe ô tô (còn gọi là Detailing) bắt đầu phát triển nhiều tại Việt Nam. Riêng thời điểm hiện tại, những loại hình dịch vụ này đang nở rộ. Nhưng theo nhiều chuyên gia dự đoán sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong tương lai. Bởi tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành ô tô Việt Nam, xu hướng người Việt lựa chọn ô tô làm phương tiện di chuyển chính là điều “không sớm thì muộn”. Tuy nhiên ngành ô tô Việt Nam phát triển bùng nổ quá nhanh khiến nguồn nhân lực không kịp đáp ứng, dẫn đến cung không đủ cầu.

Rất nhiều trung tâm chăm sóc xe hơi “đau đầu” vì tình cảnh “khan hiếm thợ thầy”, lần mò không ra thợ cứng tay nghề dù trả mức lương trên 10 triệu đồng/tháng, thậm cao chí hơn.